กิจกรรมค่ายจุดประกายความคิดการทําโครงงานวิทยาศาสตร์ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีร่วมกับความรู้ด้าน AI สําหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2567
โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร จัดกิจกรรมค่ายวิชาการสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2567 จัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 17-19 มกราคม พ.ศ. 2568
ในวันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2568 เวลา 09.00 น. นายประกาศ อ่อนตาม รองผู้อำนวยการโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรมค่ายวิชาการระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งดำเนินการจัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ “จุดประกายความคิดการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีร่วมกับความรู้ด้าน AI สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2567” จัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 17-19 มกราคม พ.ศ. 2568 สถานที่จัดกิจกรรม ณ หอประชุมโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างลึกซึ้ง สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน และพัฒนาไปสู่การแก้ปัญหาด้วยการทำโครงงานวิทยาศาสตร์และนำไปสู่การต่อยอดเป็นนวัตกรรมที่สามารถแก้ปัญหาได้จริง กิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย กิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม Coding และความรู้พื้นฐานด้านปัญญาประดิษฐ์ การออกแบบแนวทางการแก้ปัญหาโดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี AI ปฏิบัติการด้าน coding และการใช้ AI ในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
การจัดกิจกรรมค่ายวิชาการในครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากร นำทีมวิทยากรโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ปัณรสี ฤทธิประวัติ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และรองศาสตราจารย์ธีรวัฒน์ ประกอบผล อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยี
กิจกรรมครั้งนี้มีคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวนทั้งสิ้น 48 คน เป็นผู้ดำเนินการจัดงาน มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 168 คน กิจกรรมทุกกิจกรรมล้วนเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการสื่อสารและนำเสนอ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รวมทั้งกิจกรรมจุดประกายความรู้ด้านการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์โดยใช้เทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนนำองค์ความรู้มาแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน และตระหนักต่อการเป็นนักคิด นักนวัตกร ตามอุดมการณ์และเป้าหมายของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ต่อไป
ผู้เขียน:
