โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร

Princess Chulabhorn's College Mukdahan

โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค

 การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร(CLT)ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-โดยครูบงกช

แผยแพร่ผลงานครูและบุคลากร โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร 

ชื่อเรื่อง:  

การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22

     
ผู้ศึกษา:  

     

    นางบงกช   สุทธิประภา

   ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ

     
ปีที่วิจัย:   2557
     
บทคัดย่อ:  

       การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์

       1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสารตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22

       2) เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22

       3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22

       4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT)

       5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 96 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย ใช้วิธีการจับสลาก รูปแบบการวิจัยใช้การวิจัยเชิงทดลองรูปแบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนสถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t

ผลการวิจัยพบว่า:  
  1. การศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสารตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยใช้แบบประเมินทักษะการพูดนำเสนอ แบบประเมินการแสดงบทบาทสมมุติ และแบบประเมินการอ่านออกเสียง พบว่า

          ทักษะการพูดนำเสนอ พบว่า นำเสนอด้วยข้อความไม่ค่อยตรงประเด็น  มีข้อมูลประกอบบ้าง  แต่ไม่ค่อยชัดเจนเท่าที่ควร  ศัพท์  สำนวนที่ใช้ค่อนข้างจำจัดการใช้โครงสร้างประโยคสร้างประโยคมีที่ผิดพลาดแต่ยังสื่อความหมายได้  พูดค่อนข้างติดขัด  การลำดับความไม่ค่อยต่อเนื่อง  ไม่ค่อยสบสายตาผู้ฟัง  และใช้ภาษาไม่ค่อยเหมาะสม

          การแสดงบทบาทสมมุติ พบว่า สื่อสารไม่ค่อยตรงประเด็นตามคำสั่ง และสถานการณ์ที่กำหนด  การเลือกใช้ถ้อยคำ สำนวน ระดับของภาษา ยังไม่ค่อยเหมาะสมกับบุคคลและกาลเทศะออกเสียงผิดพลาดบ้าง การพูดมีการติดขัดบ้าง และการใช้ภาษากายประกอบค่อนข้างเหมาะสม

          การอ่านออกเสียง พบว่า การออกเสียงคำ มีเสียงหนักเบา (Stress) การออกเสียงประโยคโดยใช้ระดับเสียง สูง ต่ำ (Intonation) การออกเสียงเชื่อมโยง (Linking) การอ่านอย่างมีท่วงทำนอง มีจังหวะ (Rhythm) ความคล่องแคล่วในการอ่าน (Fluency) และการใช้น้ำเสียงเหมาะสมกับบทอ่าน (Tone) ผลการประเมินอยู่ในระดับปานกลาง

  1. การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ผู้วิจัยใช้ขั้นตอนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารที่ได้จากการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอน คือ

          ขั้นตอนที่ 1 ขั้นการนำเสนอเนื้อหา (Presentation)

          ขั้นตอนที่ 2 ขั้นการฝึกปฏิบัติ (Practice)

          ขั้นตอนที่ 3 ขั้นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร (Production)

  1. การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
  2. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยมุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.69)
  3. การศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (CLT) โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

(= 4.72 )

     

ลำดับที่: 469 หมวดหมู่: ผลงานครู alias: 2017071901
 แก้ไขล่าสุด:  :19   กรกฎาคม   2560  ผู้เขียน: admin จำนวนการเข้าชม : 444 ครั้ง

" รักษ์ศักดิ์ศรี มีคุณธรรม นำวิชาการ สืบสานงานพระราชดำริ ,ปญญา ยตถ วิปสสติ : คนย่อมเห็นเนื้อความด้วยปัญญา "

ระบบบริการสารสนเทศโรงเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้และหน่วยงานภายใน กลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภายนอก ร.ร.มหิดลวิทยานุสรณ์ ม.เทคโนโลยีสุรนารี
ติดต่อเรา:
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร

281 หมู่ 6 บ้านหนองหอย ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร 49000 Tel. 042-660445 Fax: 042-660444(104) อีเมล์ pccmdh@hotmail.com

 สถิติการใช้งาน
  • วันนี้:  1,007  ครั้ง
  • เดือนนี้:  32,808  ครั้ง
  • ปีนี้:  535,587  ครั้ง
  • ทั้งหมด:  3,685,512  ครั้ง


  • เว็บไซต์นี้แสดงผลได้ดีกับ Browser ที่รองรับ HTML5 เท่านั้น
    ©2014 พัฒนาด้วย HTML5,CSS3,Java,PHP
    ผู้พัฒนา ขรรค์ชัย